0

ทำไมต้องมีระยะตัดตก ระยะปลอดภัยคืออะไร มีสำคัญอย่างไร ในการพิมพ์


2022-08-30 11:44:22

ทำไมต้องมีระยะตัดตก ระยะปลอดภัยคืออะไร มีสำคัญอย่างไร ในการพิมพ์
ในการออกแบบงานพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นงานผลิตสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นงานสติ๊กเกอร์ ฉลากสินค้า ทำไมถึงต้องมี “ตัดตกและระยะปลอดภัย” 

เหตุเพราะแทบทุกงานพิมพ์ จะไปเกี่ยวข้องกับการ “ตัด”  หากมีการ “ตัด” ก็จำเป็นต้องมีการทำ “ตัดตก” และ “ระยะปลอดภัย” 

การสร้างไฟล์งานให้มีตัดตกและระยะขอบก็ยังคงเป็นความจำเป็นสำหรับงานพิมพ์


ระยะตัดตก (Bleed) – การเผื่อขอบของงานพิมพ์สติ๊กเกอร์ไปด้านข้างสำหรับการไดคัทหรือการตัด  เพื่อป้องกันการตัดงานแล้วติดขอบสีขาว หรือเนื้อกระดาษ 

พื้นที่สำหรับตัดตก ควรมีระยะ ≥ 2mm จากระยะตัด ในแต่ละด้าน หากไม่ได้ทำระยะตัดตกไว้โอกาสผิดพลาดของการตัดสติ๊กเกอร์ อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การขยับของสติ๊กเกอร์ หรืองานที่กำลังจะเข้าเครื่องไดคัท ความลื่น ฯลฯ หากงานตัดมีความผิดพลาดก็อาจทำให้งานนั้นเสียหายไปได้ เช่นงานปูพื้นสีเข้มๆ หากไม่ได้ทำตัดตกไว้ งานไดคัทผิดพลาดก็จะทำให้งานปูสีพื้นเข้มๆ เห็นสีขาวมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ดังนั้น การทำไฟล์สำหรับสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นงานสติ๊กเกอร์ สติ๊กเกอร์แปะสินค้า สายคาด กล่อง บัตรขอบคุณ หรืองานอื่นๆ ที่เป็นพื้นสี พื้นรูปภาพ พื้นลวดลายใดๆ จึงจำเป็นต้องทำไฟล์งานเผื่อการตัดตกไว้ตั้งแต่ต้น รวมถึงรูปภาพที่จะนำมาใส่ อาจต้องมีขอบของรูปที่เกินออกมาจากขนาดงานจริงด้วย เว้นแต่งานนั้นจะเป็นพื้นขาว ไม่มีลวดลายใดๆ ตัดตกจึงจะไม่ต้องมี

ระยะปลอดภัย (Safety Margin) – การกำหนดพื้นที่ส่วนที่เสี่ยงต่อการไดคัท คล้ายกับการเผื่อตัดตก แต่ระยะขอบ เป็นการเผื่อเข้าด้านในงานค่ะ



ติดต่อเรา / Contact Us
  โครงการ เฮ้าส์ เดอะ ฮัมบูร์ก
594/15 ถ.หทัยราษฎร์ แขวงบางชัน
เขตคลองสามวา จ.กรุงเทพฯ 10510
   TEL : 064 989 4242 






สินค้าและการบริการ


ออกแบบและผลิตสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า มากมายหลายชนิด อาทิ สติ๊กเกอร์ ขาวเงา, ขาวด้าน, ขาวมุก, ใส, 3M, ฝ้า, ฟอยล์เงินเงา/ด้าน, ฟอยล์ทองเงา/ด้าน,

ฟอยล์รุ้ง, โฮโลแกรม, กระดาษคราฟ 

ด้วยหมึกคุณภาพดี เกรดพรีเมียม 


บริการพิมพ์ฉลากสินค้า
ป้ายแท๊ก | นามบัตร | การ์ดขอบคุณ | โปสการ์ด | ที่คั่นหนังสือ


สอบถามหรือสั่งสินค้า
แอดมาหาเราที่ Line @pimdae


COPYRIGHTS 2019 & ALL RIGHTS RESERVED BY PIMDAEPRINTERY